Theo The Branding Journal, định vị thương hiệu hiệu quả được mô tả là mức độ mà một thương hiệu được coi là thuận lợi, khác biệt và đáng tin cậy trong tâm trí người tiêu dùng.
Nhiều năm trước, một công ty soda đã quyết định làm một cái gì đó khác biệt với hương vị và giờ đây, Coca-Cola được hàng triệu người trên khắp thế giới mua hàng ngày như một loại lương thực gia đình – và nó được định vị trong tâm trí là tiêu chuẩn vàng của soda.
Tạo chiến lược định vị thương hiệu bao gồm việc đi sâu vào chi tiết về thương hiệu và khám phá những gì bạn làm tốt hơn bất kỳ ai khác. 6 bước này giúp bạn tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu duy nhất cho doanh nghiệp của mình.
Bước 1: Xác định định vị thương hiệu hiện tại của bạn
Bạn hiện đang tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình giống như bao mặt hàng khác trên thị trường, hay bạn đang tiếp thị nó như một thứ gì đó đặc biệt? Định vị thương hiệu hiện tại của bạn cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về bước đi tiếp theo. Bạn cần phải hiểu vị trí hiện tại của mình để phân tích thêm về đối thủ cạnh tranh.
Bắt đầu bằng cách xem xét khách hàng mục tiêu và xác định họ là ai. Sau đó xác định sứ mệnh, giá trị và những gì làm cho bạn khác biệt với phần còn lại của thị trường. Cuối cùng hãy kiểm tra đề xuất giá trị, tính cách thương hiệu và tiếng nói thương hiệu hiện tại của bạn.
Matylda Chmielewska tại Chương trình đối tác LiveChat đã từng khuyên: "Tất cả chúng ta đều thích kết nối với các thương hiệu âm thanh và cảm thấy chân thực với chúng. Thay vì xây dựng một biệt ngữ phức tạp mà không ai có thể hiểu được, chỉ cần nói chuyện với con người, khán giả hiện có và sử dụng ngôn ngữ của họ. "
Bước 2: Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn
Sau khi phân tích bản thân, điều quan trọng là phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn cần phải xem ai là người mà bạn muốn chống lại để tiến hành nghiên cứu. Nghiên cứu đó sẽ giúp bạn quyết định những gì bạn có thể làm tốt hơn trong chiến lược của mình để đạt được lợi thế.
Có nhiều phương pháp khác nhau để xác định đối thủ của bạn, bao gồm:
Bước 3: Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Một khi bạn đã xác định được đối thủ của mình là ai, thì đó là lúc bạn tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về họ. Bạn cần phải phân tích cách cạnh tranh của bạn với định vị thương hiệu của họ để cạnh tranh. Đơn giản nhất, nghiên cứu của bạn nên bao gồm:
Bước 4: Xác định những gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo
Xây dựng một thương hiệu độc đáo để xác định những gì làm cho bạn khác biệt và những gì làm việc tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Ông Chmielewska gợi ý: "Bắt đầu bằng cách xác định hiệu quả thực sự có ý nghĩa gì đối với thương hiệu của bạn – và sau đó xây dựng hình ảnh của nó dựa trên điều đó. "
Sau khi bạn tiến hành nghiên cứu đối thủ, bạn sẽ bắt đầu thấy một số doanh nghiệp có cùng điểm mạnh và điểm yếu. Khi bạn so sánh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với sản phẩm của họ, bạn có thể thấy một trong những điểm yếu của họ là điểm mạnh của bạn.
Đây là những gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo; và đó là điểm khởi đầu hoàn hảo để định vị thương hiệu của bạn trên thị trường. Hãy lưu ý về các dịch vụ độc đáo khi bạn so sánh và đi sâu để xác định những gì bạn làm tốt hơn bất kỳ ai khác.
Bước 5: Tuyên bố định vị của bạn
Thời gian để lấy những gì bạn đã học và tạo ra một tuyên bố định vị thương hiệu. Theo The Cult Branding Company, tuyên bố định vị là một tuyên bố một hoặc hai câu truyền đạt giá trị duy nhất của thương hiệu của bạn đến khách hàng của bạn so với các đối thủ cạnh tranh chính của bạn.
Có bốn câu hỏi để trả lời trước khi tạo tuyên bố định vị của bạn:
Từ đó, bạn có thể tạo ra một tuyên bố định vị đơn giản nhưng hấp dẫn. Ví dụ: hãy xem tuyên bố về định vị của Amazon: "Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên Trái đất; để xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến.”
Khách hàng mục tiêu của Amazon – mặc dù rất rộng – là bất kỳ ai. Họ bán một loạt các sản phẩm cho tất cả mọi người, đó cũng là lợi ích lớn nhất của họ. Và bằng chứng? Nó tất cả trực tuyến.
Bước 6: Tuyên bố định vị của bạn có hoạt động không?
Dành thời gian định vị thương hiệu để thu hút một khách hàng nhất định chỉ là khởi đầu. Khi tuyên bố định vị của bạn được tạo, đó là thời gian để kiểm tra, thử nghiệm và thu thập phản hồi từ khách hàng của bạn về việc định vị của bạn có đạt được mục tiêu hay không.
Như Ryan Robinson của Close.io nói, việc đầu tư thời gian và công sức vào việc định vị thương hiệu của bạn sẽ thu hút một nhóm người tiêu dùng hoặc nhân khẩu học cụ thể chỉ là một phần nhỏ của trận chiến. Điều quan trọng là phải kiểm tra, thử nghiệm và tích cực thu thập phản hồi (thực tế) từ khách hàng mục tiêu về việc vị trí của bạn có thực sự có hiệu quả như mong muốn hay không. Chúng tôi đã tăng gấp đôi vị trí của mình bằng cách liên tục yêu cầu (và lắng nghe) phản hồi từ khách hàng mới khi họ tham gia và rõ ràng cả nội dung và phong cách phân phối vẫn là tài sản chính cho thương hiệu của chúng tôi. "
Nguồn: Hubspot