Tàu Hoa Sen 63 triệu euro chỉ là… thử nghiệm?!

  • Bài viết
  • 29 tháng 8, 2012
  • 56 lượt xem
  • 0 bình luận

Xét xử vụ Vinashin: Tàu Hoa Sen 63 triệu euro chỉ là… thử nghiệm?!


14h ngày 27/3/2012, TAND TP Hải Phòng tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam – Vinashin.




Con tàu 63 triệu Euro càng khai thác càng lỗ.

 

Nội dung đáng lưu ý nhất trong phiên xét xử này là phần thẩm vấn bị cáo Phạm Thanh Bình, Nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinashin về thương vụ tàu Hoa Sen gây thiệt hại lớn nhất trị giá 469,5 tỉ đồng.

Bản cáo trạng của VKSND TP Hải Phòng nêu rõ, khi còn đương chức, ông Phạm Thanh Bình đã giao cho Công ty Vận tải Viễn Dương mua tàu của Italia với giá 63 triệu Euro. Con tàu này được đóng năm 2001. Sau khi về Việt Nam, con tàu này được đổi tên thành tàu Hoa Sen và phục vụ vận tải dọc tuyến Bắc Nam.

Tuy nhiên, do càng chạy càng lỗ, chi phí thu về không bù đắp nổi chi phí vận hàng nên con tàu này mới chạy được 39 chuyến thì phải tạm ngưng. Nguyên nhân là do con tàu này liên tục gặp lỗi, thậm chí bị thủng ở đáy, phải sửa chữa mất chi phí 300.000 USD.

Ngoài ra, việc mua tàu được thực hiện không đúng với thủ tục hành chính.



Các bị cáo trong phiên tòa xét xử chiều nay.

 

Tại phiên toàn, bị cáo Phạm Thanh Bình lại cho rằng: Việc mua tàu Hoa Sen chỉ là một phần trong kế hoạch thiết lập tuyến đường vận tải Bắc Nam trên biển, đã có chủ trương từ trước.

Bị cáo Bình giải trình: Ở thời điểm ký hợp đồng mua tàu hoa Sen thì chúng tôi đã làm xong dự án, đang trong quá trình hoàn thiện để trình ký phê duyệt chính thức. Đến thời điểm này vẫn chưa được quyết toán, lý do đây là con tàu mua về để thực hiện hết sức lớn của chúng tôi là tạo ra một con đường cao tốc trên biển Bắc Nam. Muốn thế thì phải có một con tàu thử nghiệm và đang giữa chừng thì bị khủng hoảng.

Bị cáo cho rằng: Đúng là có lỗi khi thực hiện mua bán con tàu này nhưng trách nhiệm ở đây không chỉ của cá nhân bị cáo.

Bị cáo Trần Văn Liêm – trước khi làm Trưởng ban Kiểm soát tập đoàn là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin (Công ty Viễn Dương) – thì khăng khăng cho rằng không phải đồng phạm, mà do là công ty con, nên chỉ thực hiện theo chỉ đạo của công ty mẹ.

Khi HĐXX đặt câu hỏi về việc bị cáo Phạm Thanh Bình nhận thức về sai phạm của mình khi còn trên cương vị lãnh đạo ở Vinashin, bị cáo này trả lời: Tôi có một số sai phạm, tuy nhiên, không thể quy hết trách nhiệm cho một cá nhân. Ngoài ra việc đầu tư, chúng tôi cũng đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Dự kiến, phiên sơ thẩm sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 27 đến 29/3. Trong 2 ngày còn lại, HĐXX sẽ làm rõ những sai phạm liên quan đến các dự án: Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, Nhà máy nhiệt điện Cái Lân, Dự án đóng tàu Bình Định Star, Dự án hoán cải, bán sắt vụn tàu Bạch Đằng Giang.

Trọng Đức

  • TAG :

Danh mục

Loading...

Bài nổi bật