Cục Đăng kiểm khẳng định "vô can” trong vụ Vinalines mua ụ nổi?

  • Bài viết
  • 30 tháng 8, 2012
  • 59 lượt xem
  • 0 bình luận
Sau 4 năm với hàng loạt sai phạm của Vinalines trong việc mua Ụ nổi 83 M, không có bất kỳ cơ quan liên quan nào lên tiếng và chỉ đến khi cơ quan điều tra – Bộ Công an đưa ra ánh sáng thì ngay lập tức trách nhiệm này bị đùn đẩy.

Ngày 23/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản số 916/DKVN báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về công tác giám định và thẩm định trạng thái kỹ thuật ụ nổi 83M sau khi cơ quan chức năng công bố các sai phạm của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vung số tiền 480 tỉ đồng mua ụ nổi 83M không còn hoạt động mặc dù đã được Bộ Giao thông Vận tải cử Cục Đăng kiểm Việt Nam sang Nga để thẩm định, trước khi kéo về Việt Nam sửa chữa nhưng đến nay ụ nổi vẫn không thể khai thác được…

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, "Cục Đăng kiểm chỉ thực hiện giám định trạng thái kỹ thuật của ụ nổi theo yêu cầu của Vinalines còn việc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam quyết định mua và đưa ụ nổi về Việt Nam, Cục hoàn toàn không biết thông tin”.


Vinalines mua, sửa chữa ụ nổi 83M hết 480 tỉ đồng nhưng đành bỏ không.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định: “Ý kiến đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam là khách quan, cụ thể, phản ánh đúng trạng thái kỹ thuật thực tế của ụ tại thời điểm kiểm tra giám định. Chức năng, nhiệm vụ của Cục Đăng kiểm là giám định trạng thái kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông vận tải theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước hoặc chủ phương tiện, thiết bị. Bởi vậy, sau khi nhận văn bản đề nghị cử đăng kiểm viên tham gia đoàn công tác đánh giá trạng thái kỹ thuật ụ nổi tại Nakhodka, Liên bang Nga, Cục đã cử đăng kiểm viên Lê Văn Dương của Chi cục Đăng kiểm số 6, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện công việc theo yêu cầu của Vinalines. Đăng kiểm viên của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cùng đi với Vinalines sang Nga để thực hiện kiểm tra giám định trạng thái kỹ thuật ụ nổi PLAVDOC No.83M từ ngày 2-6/8/2007 tại Nhà máy sửa chữa tàu Nakhodka và lập biên bản kiểm tra giám định số 3002/07SG ngày 08/08/2007”.

Trong biên bản kiểm tra giám định số 3002/07SG và văn bản số 858/ĐKVN, Cục Đăng kiểm Việt Nam có ghi rõ: “Đánh giá, tại thời điểm kiểm tra giám định thực hiện đầu tháng 08/2007, ụ nổi 83M cơ bản vẫn đáp ứng các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường để hoạt động với sức nâng 16.500 tấn. Nhưng do không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm tra hàng năm nên ụ nổi đã bị cơ quan Đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định. Đồng thời, do không thực hiện đầy đủ chế độ bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, đặc biệt là chưa thực hiện sửa chữa trên đà từ khi xuất xưởng nên tại thời điểm kiểm tra giám định ụ có nhiều khiếm khuyết”.

Ông Giao cũng cho biết thêm: “Khi Vinalines mời đăng kiểm đi giám định kỹ thuật, đưa ra báo cáo kỹ thuật những việc ụ nổi còn tốt, những lỗi khả năng kỹ thuật của nó thế nào chúng tôi đưa ra một báo cáo kỹ thuật cho Vinalines. Còn việc Vinalines mua thế nào là việc của Vinalines. Cục Đăng kiểm không có trách nhiệm. Cục Đăng kiểm không đánh giá đạt yêu cầu hay không đạt yêu cầu mà chỉ giám định ụ nổi được sản xuất năm nào, sử dụng bao lâu đã lên đà bao nhiêu lần, hiện nay như thế nào và có khuyến cáo với Vinalines. Họ thấy lợi thì mua. Họ phải xin phép cơ quan chức năng khác chứ không phải xin phép đăng kiểm. Kết quả tư vấn của Cục Đăng kiểm là đảm bảo đầy đủ các thông số”.

Bên cạnh những khiếm khuyết của Ụ nổi, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng: “Sau khi cấp Công văn số 858/ĐKVN ngày 16/08/2007 về thẩm định trạng thái kỹ thuật ụ nổi, Cục Đăng kiểm không nhận được yêu cầu và cũng không thực hiện bất kỳ công việc đăng kiểm nào đối với ụ nổi PLAVDOC No.83M. Ngày 14/11/2011, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được văn bản của Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến chứng nhận đăng kiểm ụ nổi. Khi đó, qua trao đổi với đại diện Vinalines, Cục Đăng kiểm mới được biết, năm 2008, ụ nổi 83M đã được Vinalines mua, chuyển về Việt Nam và đưa lên đà của Công ty Trách nhiệm hữu hạng Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (tỉnh Khánh Hòa) sửa chữa dưới sự giám sát kỹ thuật của Đăng kiểm RMRS (Cộng hòa Liên bang Nga)”.

Văn bản báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định rằng: “Sau đó, ụ nổi đã được Cơ quan Đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời ngày 25/3/2011, số đăng ký VNSG-2037-UN, với thông tin về tổ chức Đăng kiểm là RMRS (giấy chứng nhận này do đại diện Vinalines cung cấp). Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam không có bất kỳ tài liệu nào về việc đăng kiểm ụ nổi từ cuối tháng 08/2007 cho đến nay”.

Theo kết quả điều tra của Bộ Công an: Ụ nổi 83M là thành phần không tách rời của dự án nhà máy sửa chữa tàu biển, được sản xuất năm 1965, sức nâng 25.000 tấn với mức đầu tư 14,136 triệu USD, trong đó chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó Vinalines lại thay đổi phương án mua dẫn đến chi phí thực tế cho việc mua, vận chuyển ụ nổi này về Việt Nam sửa chữa, tổng chi phí hết 24,3 triệu USD. Thế nhưng cho đến nay, ụ nổi 83M vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam.Đến nay, tổng số tiền Vinalines đã chi phí cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay ngân hàng và một số khoản khác là 480 tỉ đồng. Dự án xây dựng nhà máy cũng đã bị tạm dừng, ụ nổi không khai thác được, gây lãng phí lớn. Đến tháng 4/2010, Vinalines đã phải chi 30 tỉ đồng tiền thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại cảng Gò Dầu và hơn 70 tỉ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua sửa chữa ụ nổi. Tổng mức thiệt hại là 100 tỉ đồng.
  • TAG :

Danh mục

Loading...

Bài nổi bật