Công bố kết quả điều tra sai phạm ở Vinalines

  • Bài viết
  • 30 tháng 8, 2012
  • 50 lượt xem
  • 0 bình luận
Ngày 22/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ công an đã thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ án tham ô tài sản, mở rộng điều tra sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu mua ụ nổi 83M và lập phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines.

Vào thời điểm tháng 1/2012, qua thu thập tài liệu từ công tác trinh sát, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) đã tổ chức xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M.

Theo đó, ông Trần Hải Sơn – Tổng giám đốc, ông Trần Văn Quang – Trưởng phòng kế hoạch cùng một số cán bộ liên quan thuộc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thông đồng với Trần Bá Hùng – Cán bộ Huyndai Vinashin và Phạm Bá Giáp – Giám đốc Công ty Nguyên Ân – Nha Trang sử dụng pháp nhân Công ty Nguyên Ân thực hiện hành vi lập 02 bộ hồ sơ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi và gửi giá 10.000đ/kg thép hàn vào hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Vinalines chia nhau.

Trong đó các cán bộ thuộc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines được chia 2.543.000.000 đồng, Trần Hải Sơn chiếm hưởng 900 triệu đồng số còn lại Trần Văn Quang sử dụng và chiếm hưởng.

Ngày 01/02/2012, C48 đã quyết định khởi tố vụ án Tham ô tài sản, khởi tố, bắt tạm giam đối với các bị can Trần Hải Sơn – Tổng Giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines và các bị can, đối tượng liên quan đã khai nhận hành vi phạm tội và đã tự giác nộp lại 1.204.500.000đ.


Ụ tàu No83M được sản xuất tại Nhật từ năm 1965, dài hơn 180 m, rộng hơn 30 m được Vinalines mua về phục vụ công tác sửa chữa tàu biển với giá 26 triệu USD bị biến thành đống sắt hoen rỉ.

Để làm rõ những sai phạm, C48 trưng cầu giám định phần nâng khống khối lượng, gửi giá và Giám định viên Bộ Công thương kết luận 02 hợp đồng nêu trên các bị can đã nâng khống, gửi giá chiếm đoạt, gây thiệt hại tổng số tiền là 2,9 tỉ đồng.

“Hiện nay, C48 đang tiếp tục hỏi cung các bị can, xác minh…để hoàn thiện hồ sơ xử lý các đối tượng, người liên quan theo quy định của pháp luật” – Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng Cục C48 khẳng định.

Song song với việc điều tra hành vi sai phạm nêu trên, Cơ quan CSĐT còn mở rộng điều tra việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển, xác định. Ngày 31/08/2006, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4805/VPCP – CN do Phó Chủ nhiệm Văn Trọng Lý ký. Thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, với nội dung: “Đồng ý về mặt nguyên tắc cho Vinalines lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam đúng các quy định hiện hành. Giao cho Bộ Giao thông Vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch điều chỉnh  phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ Tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.

Nhưng khi chưa được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt bổ xung dự án vào quy hoạch  thì ngày 27/06/2007 ông Dương Chí Dũng – Chủ Tịch HĐQT Vinalines đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sủa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư là 3.854 tỉ đồng. Trong đó có hạng mục mua, lắp đặt 01 ụ nổi và đến ngày 17/07/2008 ông Mai Văn Phúc – Tổng Giám đốc ký văn bản trình và được ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt chính thức trong đó tổng mức đầu tư là 6498 tỉ đồng.

Ngày 03/10/2008, ông Dương Chí Dũng mới kí quyết định chính thức phê duyệt đầu tư dự án nhưng trước đó 01 năm cụ thể là ngày 01/10/2007 ông Trần Hữu Chiều  – Phó Tổng Giám đốc, Trưởng ban quản lí dự án đã kí văn bản đề nghị ông Mai Văn Phúc đã ký văn bản trình và được ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M (là một thành phần không tách rời của dự án nhà máy SCTB) sản xuất năm 1965 (42 tuổi), sức nâng 25.000 tấn với tổng mức đầu tư là 14,136 triệu USD.

Trong đó chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD. Mặc dù đã phê duyệt như quyết định trên nhưng sau đó Vinalines đã không thực hiện mua ụ nổi theo phương án này.

Ngày 14/02/2008 ông Trần Hữu Chiều lại có tờ trình số 168/TTr – BQLDA đề nghị và cùng ngày ông Mai Văn Phúc ký văn bản số 168/TTr-HHVN trình được ông Dương Chí Dũng ký quyết định số 186/QĐ-HĐQT ngày 15/02/2008 phê duyệt điều chỉnh thay đổi phương án mua dẫn đến chi phí thực tế cho việc mua, vận chuyển ụ nổi 83M  vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam.

“Việc làm trên trái với điều 8, Điều 23, Nghị định 40/2006/NĐ-CP do Thủ tướng Phan Văn Khải ký ban hành ngày 18/05/2006: Luật đấu thầu, Luật đầu tư. Đến nay số tiền Vinalines đã phải chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay Ngân hàng và một số khoản chi phí khác hết tổng là 480 tỷ đồng. Hiện tại việc vay vốn và xây dựng nhà máy tạm dừng, ụ nổi không được đưa vài khai thác gây lãng phí rất lớn” – Đại tá Trần Duy Thanh cho hay.


Người đứng đầu Vinalines, ông Dương Chí Dũng.

Liên quan đến sai phạm trong việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt  dự án nhà máy sửa chữa tàu biển, cơ quan cảnh sát điều tra cho biết, lãnh đạo Vinalines có các sai phạm gây hậu quả như: Tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ Giao thông Vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch… và chưa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại văn bản số 4805/VPCP-CN ngày 31/08/2006. Trình, phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M (hạng mục chính của nhà máy) trước thời điểm ông Dũng phê duyệt dự án nhà máy một năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên khi ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác.

Hậu quả là tính đến tháng 4/2010 Vinalines phải chi 30 tỷ đồng tiền thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại Cảng Gò Dầu và hơn 70 tỷ đồng tiền trả lãi vay Ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa ụ nổi 83M gây thiệt hại là 100 tỷ đồng; Việc ông Trần Hữu Chiều đề nghị, ông Mai Văn Phúc trình, ông Dương Chí Dũng – Chủ tịch HĐQT Vinalines ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M  sản xuất năm 1965, bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động, đã bị cơ quan Đăng kiểm Nga  dừng cấp giấy phép kiểm định, quá thời hạn quy định là 22 tuổi. Không đủ điều kiện nhập khẩu là trái với Điều 8, Điều 23, Nghị định 49/NĐ-CP ngày 28/05/2006 của Chính Phủ.

Hành vi của các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiến là trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trái quy định tại nghị định 49/2006/NĐ-CP ngày 18/05/2006, Luật đầu tư, Luật đấu thầu.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 cho biết: Ngày 17/5/2012 Cơ quan CSĐT  đã ra quyết định bổ sung quyết định  khởi tố vụ án (bổ sung thêm tội cố ý làm trái…), đồng thời ra quyết định khởi tố bị can về tội Cố ý làm trái…, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Dương Chí Dũng – Nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải, hiện là Cục trưởng Cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Vận tải; Ông Mai Văn Phúc – Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải, hiện là Vụ phó Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải; Ông Trần Hữu Chiều –Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải kiêm Trưởng Ban QLDA nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam.
  • TAG :

Danh mục

Loading...

Bài nổi bật